LIÊN KẾT WEBSITE

TỈ GIÁ NGOẠI TỆ

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Việt Nam chia sẻ việc sử dụng cơ chế tài chính để ứng phó với đại dịch COVID-19

18/09/2020 07:38 A+| A-| In bài viết

Tại Hội nghị trực tuyến giữa các Bộ trưởng Y tế và Tài chính thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) diễn ra ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ một số giải pháp về cơ chế tài chính được sử dụng ở Việt Nam để ứng phó với đại dịch COVID-19 trong giai đoạn nguồn thu của Chính phủ giảm.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều nước như: Sri Lanka, Philippines, Indonesia, New Zealand, Nhật Bản...Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đã lan rộng, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng cũng đã và đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đại diện ADB đã đánh giá cao Việt Nam là một trong những nước thành công trong việc ứng phó với dịch COVID-19 và các nước rất mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng của Việt Nam, tình hình kinh tế - xã hội đã có chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục giữ ổn định; lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân có xu hướng giảm dần qua các tháng, bình quân 7 tháng là 4,07%. Thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm; thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Việt Nam luôn coi trọng y tế dự phòng, ưu tiên ngân sách cho phòng bệnh. Hàng năm đều ưu tiên bố trí ngân sách cho y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách Nhà nước; trong đó, dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Việt Nam thực hiện nguyên tắc y tế công cộng do ngân sách Nhà nước bảo đảm là chủ yếu. Khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế và người dân chi trả. Chăm sóc sức khoẻ ban đầu do bảo hiểm y tế, người dân và ngân sách Nhà nước cùng chi trả. Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực y tế để có nguồn lực triển khai toàn diện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, nhất là đối với các đối tượng chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, biên giới, hải đảo.

“Việt Nam sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tại chỗ. Ngay từ khi thế giới xuất hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Qua đó đã đảm bảo kịp thời nguồn lực cho phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói. 

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Việt Nam kiên trì thực hiện “mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể: Việt Nam đã triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh 62 nghìn tỷ đồng cho người dân bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; thuế nhập khẩu đối với nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, gồm: khẩu trang y tế; nước rửa tay sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế; nước sát trùng, thiết bị cần thiết khác; gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu...

Ngoài ra, Việt Nam dừng thực hiện giải pháp truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa, trong đó có lĩnh vực y tế; chủ động dự phòng mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: Minh Phương/Báo Tin tức