LIÊN KẾT WEBSITE

TỈ GIÁ NGOẠI TỆ

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Chính phủ vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong việc xây dựng vận hành và tích hợp dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

31/12/2020 15:30 A+| A-| In bài viết

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Phó Thủ tướng, Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Đặng Thị Thủy, Phó Tổng Giám đốc KBNN

Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Mai Tiến Dũng; cùng lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc bộ; cơ quan thuộc Chính phủ và đại diện một số điểm cầu địa phương các tỉnh, thành phố.

Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho KBNN và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh, ngày 9/12/2019, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Cổng DVCQG được chính thức khai trương đưa vào vận hành, đến nay vừa tròn 1 năm 20 ngày; từ 8 dịch vụ công thời điểm khai trương, đến nay Cổng DVCQG đã cung cấp 2.700/6,790 thủ tục hành chính cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng ghi nhận sự phối hợp, hưởng ứng và tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, địa phương, Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, thể hiện Chính phủ phục vụ, lấy đối tượng là người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đến nay, số dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG vượt 9% so với chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020, tăng gấp 14,8 lần so với tháng 3/2020.

Phó Thủ tướng, Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và ghi nhận những kết quả rất đáng phấn khởi của Cổng DVCQG, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, phối hợp thực hiện tốt chủ trương của CHính phủ và cùng với sự giúp đỡ các tổ chức quốc tế, sự tham gia, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, người dân…nhìn lại 1 năm và cùng nhìn lại những việc đã làm, để quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ nhằm phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới. Cổng DVCQG đã vượt hầu hết các chỉ tiêu, kỳ vọng ban đầu về số lượng dịch vụ, hồ sơ. Những con số tiết kiệm về thời gian, chi phí đã nói lên sự thiết thực của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, ngoài chức năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ còn được giao nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn cho nhân dân để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công; tiếp thu và phản hồi các ý kiến của người dân…

Đối với hệ thống KBNN, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 về phê duyệt Danh mục DVCTT tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG năm 2020; ngay từ đầu năm 2020 hệ thống KBNN đã tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan, đến nay hệ thống KBNN đã triển khai thành công việc tích hợp 7 DVCTT mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trao bằng khen cho các cá nhân có đóng góp trong xây dựng Cổng DVCQG; KBNN vinh dự có ông Nguyễn Tuấn Anh, Cục phó Cục CNTT, KBNN và ông Hoàng Trung Lương Cục phó Cục KTNN (đứng thứ 6,7 từ trái sang)

7 DVCTT mức độ 4 thuộc lĩnh vực KBNN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: (1) thủ tục kiểm soát, thanh toán chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn NSNN qua KBNN; (2) thủ tục kiểm soát chi vốn nước ngoài qua KBNN; (3) thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN; (4) thủ tục kiểm soát thanh toán các khoản chi thường xuyên, chi sự nghiệp có tính chất thường xuyên, chi chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu sử dụng kinh phí sự nghiệp; (5) dịch vụ công hạch toán vốn ODA, vốn vay ưu đãi vào NSNN; (6) dịch vụ công tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN; (7) dịch vụ công đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN.

Như vậy, với 7 DVCTT được tích hợp lên Cổng DVCQG từ giữa năm 2020, hệ thống KBNN đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm 2020 (6 DVCTT). Việc tích hợp và cung cấp các DVCTT thuộc lĩnh vực KBNN trên Cổng DVCQG đã thể hiện sự quyết tâm của toàn hệ thống KBNN trong việc đẩy mạnh cải công tác cách hành chính luôn lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cam kết đồng hành cùng Cổng DVCQG tại Hội nghị chiều ngày (30/12). Hiện nay người dân có thể thanh toán các DVCTT qua ví điện tử VNPT Pay và nhiều ví điện tử, tài khoản ngân hàng khác

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đây là giai đoạn đầy khó khăn thách thức nhưng cũng là cơ hội để hệ thống KBNN đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng NSNN. Việc triển khai DVCTT đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống KBNN, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử ngân sách có thể giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ/ngày lễ) tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet nên đã giảm thời gian đi lại và  giảm chi phí hoạt động cho các đơn vị. Đồng thời, cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận, hồ sơ, kiểm soát thanh toán, tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán, nâng cao hiệu quả kiểm soát chi và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, góp phần cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Về phía các đơn vị KBNN, DVCTT góp phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi, bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử. Qua DVCTT, Lãnh đạo KBNN các cấp có thể kiểm tra, giám sát được tình trạng xử lý các hồ sơ kiểm soát chi qua các báo cáo thống kê trên DVC. Qua đó, làm tăng tính trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Nguồn: Cổng TTĐT KBNN